Mất gốc tiếng Anh – làm thế nào để khắc phục?

Mất gốc tiếng Anh

Dù tiếng Anh đang ngày càng phổ biến trong xã hội, nhiều người vẫn loay hoay trong quá trình nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ này. Nhiều bạn chia sẻ họ bị mất gốc tiếng Anh, mỗi lần học là một lần mệt mỏi. Không hiểu, không thể áp dụng là trải nghiệm khủng hoảng nhất của họ. Dưới đây là hướng dẫn để bạn tiến bộ nhanh nhất kể cả người mất gốc cũng có thể áp dụng thực hiện.

Tại sao chúng ta mất căn bản tiếng Anh?

Đây có lẽ cũng là câu hỏi của nhiều bạn trẻ, điều gì khiến chúng ta trở thành người mất gốc tiếng Anh? Bạn đã cố gắng rất nhiều trong quá trình học của mình. Bạn cũng đã rất chịu khó học để tiến bộ, vậy nhưng mãi trình độ cũng không thể nâng tầm. Thật kỳ lạ phải không? Dưới đây có thể là lý do dẫn đến tình trạng như hiện tại của bạn và một số người khác.

1. Chưa thực sự chú tâm trong quá trình học

Phải thừa nhận rằng, phần lớn chúng ta đều được tham gia chương trình học tiếng Anh từ lớp 1 (hoặc lớp 6), cho đến khi tốt nghiệp 12, bạn đã dành từ 6 – 12 năm cho học ngoại ngữ. Một số bạn sau khi tốt nghiệp đại học vẫn mãi không thể sử dụng anh ngữ trong cuộc sống của mình. Hơn 10 năm cho việc học, tại sao chúng ta vẫn chưa thành công?

Bạn đã thực sự dành bao nhiêu thời gian cho tiếng Anh trong hơn 10 năm ấy? Thông thường, các bạn chỉ học tại lớp, lớp học thêm. Thời gian tiếp xúc tiếng Anh rất dài, nhưng thực tế, bạn chưa thực sự hiểu người bạn này của mình. Đó là lý do sau nhiều năm, cả hai vẫn chưa “trở nên thân thiết”. 

Một số bạn chia sẻ rằng, mình mất gốc bởi thầy/ cô giáo trên trường giảng dạy quá khó hiểu. Bạn không nắm bắt được thông tin, ngày này qua tháng nọ, cứ thế, tiếng Anh dẫn trở thành nỗi ám ảnh lớn với bạn. Hãy nhớ rằng, giáo viên không phải nguồn duy nhất để bạn học tập. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu lấp những lỗ hổng của mình từ sớm bằng các kênh khác. Đừng đổ lỗi. 

Những người bị mât gốc tiếng Anh thường không chú tâm vào việc học
Những người bị mât gốc tiếng Anh thường không chú tâm vào việc học

2. Phương pháp học sai lầm

Trong ngần ấy năm học tiếng Anh, bạn luyện ngôn ngữ này theo cách nào. Phần lớn chúng ta học bằng cách học thuộc lòng từ vựng, giải bài tập điên cuồng. Điều này giúp bạn vượt qua các bài kiểm tra một cách chới với. Đến khi áp dụng vào thực tế, bạn hoàn toàn lúng túng, ấp úng: phát âm sai, không biết cách thành lập câu,… quá nhiều vấn đề.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác dẫn đến việc học tiếng Anh không thành công như: không chăm chỉ, quá chú tâm vào một hoặc hai kỹ năng, chọn chương trình học không phù hợp với trình độ,… Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp trên, dễ hiểu khi bạn bị mất gốc tiếng Anh, học mãi vẫn không tiến bộ.

Phương pháp học hiện tại chưa thực sự phù hợp với bạn?
Phương pháp học hiện tại chưa thực sự phù hợp với bạn?

Hướng dẫn cách học tiếng Anh cho người bị mất gốc

Sau khi xác định được nguyên nhân, bạn có thể tìm cách khắc phục hậu quả. Với từng trường hợp, bạn sẽ chú ý để tìm phương án riêng cho mình tiến bộ. Dù vậy, các phương thức cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

1. Định vị bản thân

Nghe định vị bản thân có vẻ hơi thừa vì bạn cho rằng mình không biết tí gì về môn này rồi, còn cần định vị điều gì phải không? Ngoài xác định trình độ bạn đang có để xây dựng phương pháp hiệu quả, mục tiêu của việc học ngoại ngữ cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu rõ mình muốn gì, cần đạt được điều gì để chọn cách học phù hợp nhất với chính bạn.

Định vị bản thân và chọn hướng đi phù hợp
Định vị bản thân và chọn hướng đi phù hợp

2. Lên kế hoạch cho việc học

Việc lên kế hoạch cụ thể để bạn xác định hướng đi cho mình. Từ đó về sau, bám sát vào kế hoạch đã đưa ra để xây dựng, tích lũy kiến thức. Lộ trình càng rõ ràng, chi tiết, tỉ lệ thành công càng cao. Bạn nên xây dựng kế hoạch của mình từ bao quát dần đến cụ thể. 

Ví dụ: mục tiêu của bạn là nắm vững kiến thức tiếng Anh cơ bản. Thời gian 3 tháng. Bạn cần chia nhỏ mục tiêu cho tháng thứ nhất, tháng thứ hai và tháng thứ ba:

  • Tháng 1: Nắm vững cách phát âm
  • Tháng 2: Từ vựng và ngữ pháp cơ bản 1
  • Tháng 3: Từ vựng và ngữ pháp cơ bản 2

Tiếp theo đó, trong mỗi tháng, bạn lại tiếp tục chia nhỏ mục tiêu của mình, theo tuần và theo ngày. Như vậy, từ đích đến to, và bao quát là 3 tháng nắm vững kiến thức tiếng Anh, bạn đã xác định được mỗi ngày cần làm gì để đạt được điều ấy.

Lên kế hoạch học tập chi tiết, rõ ràng
Lên kế hoạch học tập chi tiết, rõ ràng

3. Chọn phương pháp học phù hợp

Phương pháp học là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn đến với thành công nhanh nhất. Nhiều người cứ mãi loay hoay trong việc học ngoại ngữ chỉ vì họ đang ép mình học theo cách khiến bản thân không thoải mái. 

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc mỗi ngày phải nhìn vào chữ, số giải thích loằng ngoằng phức tạp, hãy chọn cách học qua phim, truyện để tự mình tiến bộ. Nếu bạn muốn vừa học vừa chơi, tại sao không thử các game hỗ trợ học tiếng Anh trực tuyến? Nếu bạn yêu thích việc giao lưu kết bạn, tham gia cộng đồng học tiếng Anh trong nước và quốc tế để làm quen và tăng khả năng ngoại ngữ.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học ngoại ngữ đem lại hiệu quả cao được giới thiệu. Bạn có thể chọn cho mình một cách hợp lý, tạo cảm hứng và động lực giúp bạn đạt được hiệu quả trong quá trình theo đuổi tiếng Anh.

Lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân
Lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân

4. Chú ý việc học và áp dụng

Tiếng Anh là ngôn ngữ, tức là chúng ta phải sử dụng được những gì mình học vào thực tế cuộc sống. Để làm được điều này, trong quá trình học, bạn cần thường xuyên luyện tập ứng dụng những lý thuyết được cung cấp vào giao tiếp hằng ngày. Quá trình này giúp bạn tiến bộ nhanh chóng, đồng thời, đem lại hiệu quả thực sự cho việc học ngoại ngữ.

Ví dụ: Khi học phát âm, với từng nguyên âm và phụ âm, bạn cần tìm thêm nhiều từ vựng có chứa nguyên âm và phụ âm đó. Như vậy, bạn đã luyện được cách phát âm, đồng thời nâng cao vốn từ vựng cho chính mình. Nếu có thể, hãy xây dựng các câu hoàn chỉnh, luyện đọc kết hợp để phát triển ngữ điệu trong ngoại ngữ. 

Thường xuyên áp dụng những kiến thức đã học để nhớ sâu hơn
Thường xuyên áp dụng những kiến thức đã học để nhớ sâu hơn

5. Chọn nguồn học chất lượng đảm bảo

Hiện nay, bạn có thể theo học tiếng Anh với nhiều cách:

  • Học tại các trung tâm tiếng Anh
  • Học tiếng Anh online có trả phí
  • Tự học tiếng Anh

Dù bạn chọn cách học nào cho mình, vấn đề hàng đầu cần phải chú ý địa chỉ/ trung tâm/ tài liệu bạn chọn có thực sự chất lượng hay không? Số trung tâm mọc lên nhan nhản, đặc biệt ở các thành phố lớn. 

Đừng quá tin vào quảng cáo, hãy chú ý đến nhận xét của học viên trải nghiệm để đánh giá khách quan nhất. Ngoài ra, thường các trung tâm sẽ hỗ trợ 1- 3 buổi học miễn phí, bạn có thể tham gia để đánh giá phương pháp, cách giảng có phù hợp với mình hay không.

Tương tự với việc học tiếng Anh online. Bạn cần nghiên cứu, xem xét kiến thức họ cung cấp gồm những gì, truyền đạt nội dung theo cách nào (call video, quay bài giảng,…). Họ sẽ hỗ trợ học viên của mình khi có vấn đề thắc mắc ra sao. Chú ý đến những yếu tố này nếu không muốn quá trình học online của bạn đầy mệt mỏi vì không được hướng dẫn, hỗ trợ. 

Tìm hiểu kỹ về nơi mình định học tiếng Anh
Tìm hiểu kỹ về nơi mình định học tiếng Anh

Với những người mất gốc tiếng Anh, khoảng thời gian đầu học lại ngoại ngữ này, bạn sẽ cảm thấy khó khăn, mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện theo những hướng dẫn trên này, chắc chắn sự tiến bộ sẽ đến trong thời gian ngắn nhất. Chúc các bạn xóa tan nỗi sợ với ngoại ngữ thành công. 

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published.

WP2Speed by Hoangweb.com