Cách tính điểm IELTS Listening và áp dụng vào bài thi nghe

Cách tính điểm IELTS Listening

Trải qua một thời gian ôn luyện, bạn đã nắm chắc khoảng 80% lượng kiến thức listening. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn tập luyện giải đề. Sau mỗi đề thi thử bạn nên chấm điểm để biết mình đang ở mức độ nào và có thể cải thiện được kỹ năng nghe của mình. Dưới đây là cách tính điểm Ielts listening đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể tự mình kiểm tra kết quả bản thân. 

Cấu trúc đề thi Ielts Listening 

Để biết được cách tính điểm Ielts listening, trước hết chúng ta cần nắm rõ cấu trúc đề thi nghe của bài thi Ielts. Những bạn nào từng tiếp cận đề thi Ielts listening thì cũng sẽ biết rằng kỹ năng này gồm có 40 câu hỏi ở dạng trắc nghiệm và được chia thành 4 phần, tương ứng mỗi phần sẽ là 10 phút làm bài. Vì vậy, tổng cộng bạn có 40 phút để hoàn thành Listening. 

cách tính điểm Ielts listening
Cấu trúc đề IELTS listening

Cách tính điểm Ielts listening

Trong bài thi Ielts tất cả các kỹ năng đều được tính từ thang điểm 1 đến 9. Ở mỗi kỹ năng có những cách tính điểm riêng. Dưới đây là bảng điểm Ielts listening. Lưu ý: Cột bên phải sẽ là những câu trả lời đúng tương ứng với cột bên trái là quy ra thang điểm Ielts. 

Bảng hướng dẫn cách tính điểm IELTS Listening
Bảng hướng dẫn cách tính điểm IELTS Listening

Trên đây là bảng quy đổi điểm Ielts Listening mới nhất 2020. Bạn có thể thấy rằng, trong bảng điểm không có quy định số câu cụ thể sẽ tương ứng mức band bao nhiêu, mà nó được thể hiện khoảng số câu trả lời đúng. Ví dụ mức 2.5 thì bạn cần phải đạt được từ 3 đến 4 câu, chứ không phải là một con số cụ thể là 3 hoặc 4 câu.

Vì vậy, có thể nói rằng đây là một bảng điểm tham khảo, ước chừng được tỉ lệ bao nhiêu câu sẽ được một band điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc cách tính điểm Ielts listening cũng chỉ mang tính chất tương đối. Vì sao lại có sự ước chừng như vậy? Đơn giản là vì dù các bộ đề Ielts trước khi được chọn làm đề thi thật đã trải qua giai đoạn khảo sát và thi thử nhưng không thể tránh khỏi về sự chênh lệch độ khó trong từng bài thi. 

Do vậy, để đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh, điểm phần listening sẽ được thay đổi theo từng đề thi để phù hợp với mức độ của thực tế. Nói cách khác, cùng mức điểm band là 7.0 nhưng đề thi số 1 và số 2 sẽ có số lượng câu trả lời đúng chênh lệch nhau.

Thang điểm IELTS listen và những lưu ý điểm cao

Chinh phục Ielts listening 9.0

9.0 là con số mơ ước của nhiều sĩ tử thi Ielts. Để đạt được con số này là một điều rất khó và không phải ai cũng có thể chinh phục được nó. Và dưới đây là những yếu tố có thể giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình.

1. Lựa chọn trung tâm đào tạo Ielts

Luyện Ielts ở nhà hay trung tâm? Câu hỏi này được nhiều bạn đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được “con số” này bạn nên kết hợp cả hai. Bởi khi bạn học trung tâm bạn sẽ có được một lộ trình hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, bạn được cung cấp cách học và chiến thuật làm bài từ đơn giản đến phức tạp nhất. 

Ngoài ra, luyện thi ở trung tâm uy tín bạn không những được thầy cô đồng hành trong suốt quá trình học đến thi mà còn được phân tích chi tiết về các phương pháp nghe hiểu thật sự chứ không phải nghe theo mẹo. 

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm luyện thi Ielts uy tín và chất lượng như PPS Vietnam, Hội đồng Anh (British Council), VUS, IDP,… Hãy chọn những trung tâm bạn cảm thấy tin tưởng để làm “bạn đồng hành” trong suốt quá trình chinh phục Ielts listening nhé.

Tại nhà, ngoài giờ học trung tâm bạn nên luyện thêm phần listening tại nhà. Vì để đạt được nghe “thông hiểu” là một quá trình, không phải ngày một ngày hai mà có thể hiểu được. Hãy trao dồi thường xuyên thông qua các video, file nghe luyện tập,… khi bạn đang có thời gian rãnh.

Trung tâm Anh ngữ PPS Việt Nam
Trung tâm Anh ngữ PPS Việt Nam là một đơn vị luyện thi IELTS uy tín

2. Nguồn tài liệu

Dù bạn học Ielts ở bất kỳ nơi đâu bạn cũng phải có một nguồn tài liệu để hỗ trợ kiến thức. Có một số trung tâm sẽ cho phát hành những cuốn sách độc quyền bên họ. Với nội dung kiến thức trọng tâm và xây dựng một phương pháp học hiệu quả cho các thí sinh. 

Ngoài những tài liệu dành riêng cho listening Ielts thì bạn nên tham khảo một số bộ phim, chủ yếu là phim Mỹ, những bản tin VOA,… Những file nghe này sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng nghe của mình đấy. Cứ duy trì thường xuyên bạn sẽ đạt được target của bạn đấy. 

Tham khảo Các giáo trình luyện nghe tiếng Anh căn bản tại: https://ppsvietnam.edu.vn/giao-trinh-luyen-nghe-tieng-anh/

Cách tính điểm IELTS Listening
Các nguồn tài liệu luyện thi IELTS

3. Chỉnh tốc độ nghe

Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể đạt được 9.0 listening Ielts. Đối với những bạn mới bắt đầu có thể sử dụng tốc độ từ 0.5x, 0.7x. Với tốc độ chậm này giúp bạn nghe rõ hơn về lời nói của nhân vật. Tuy nhiên, khi kỹ năng nghe của bạn đã tăng level thì bạn nên thử thách bản thân mình nghe ở tốc độ 1.25x, 1.5x. Hãy thử nghe với video luyện nghe kinh điển The Kiwi này nhé.

Vì sao cần phải chỉnh tốc độ nghe? Vì nó sẽ phù hợp với trình độ của bạn hơn. Những bạn đã có nền tản nghe thì điều chỉnh tốc độ sẽ giúp các bạn làm quen với đề thi thật và sẽ nghe chủ động hơn trong bất kỳ trường hợp nào. Bên cạnh đó, điều này giúp bạn có thể tự tin giao tiếp với người bản xứ mà không cần phải “xin phép” họ nói chậm lại.

Luyện thi IELTS Listening
Mô tả phần điều chỉnh tốc độ âm thanh luyện thi IELTS Listening

Hy vọng với bài viết ở phía trên sẽ giúp bạn một phần nào đó hiểu hơn về cách tính điểm ielts listening. Qua đó, bạn sẽ biết được trình độ nghe của bạn đang ở mức nào, bạn cần phải có một lộ trình học hiệu quả để nâng level và đạt được target của mình trong những kỳ thi Ielts sắp tới. Chúc các sớm đạt được kết quả như mình mong muốn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.