Cẩm nang học tiếng Anh giao tiếp từ A – Z cần nắm

Tiếng Anh giao tiếp

Ngôn ngữ không được sử dụng là ngôn ngữ chết. Việc học tiếng Anh của bạn nhưng không áp dụng được cũng không coi là thành công. Có thể dùng tiếng Anh để nói chuyện với người khác được coi là có thể dùng ngoại ngữ trong cuộc sống. Dưới đây là cẩm nang học tiếng Anh giao tiếp chi tiết nhất để bạn có thể hình dung về khóa học này. 

Học tiếng Anh giao tiếp gồm những gì?

So với chương trình học tiếng Anh khác, học giao tiếp có gì đặc biệt? Như cái tên, các khóa học này sẽ có mục đích chủ đạo là giúp học viên có thể tự tin giao tiếp với người khác. Do đó, so với chương trình tiếng Anh phổ thông hoặc chương trình luyện thi lấy chứng chỉ, học giao tiếp hằng ngày có một số điểm khác biệt sau:

Về từ vựng

Bạn không cần phải học những từ ngữ chuyên sâu, nâng cao thiên về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, khoa học – công nghệ,… như khi luyện thi TOEIC hoặc IELTS. Đối với luyện tiếng Anh giao tiếp, lượng từ vựng bạn cần là những từ vựng thông dụng hằng ngày, thường được sử dụng trong cuộc sống. 

Các chủ đề từ vựng thường gặp sẽ được đưa vào chương trình học tiếng Anh giao tiếp gồm: gặp mặt, chia sẻ, xin lỗi, cảm ơn,… Ngoài ra, bạn sẽ được học về các tình huống giao tiếp tại ngân hàng, nhà hàng, trường học, bệnh viện,… Những mẫu câu tiếng Anh thông dụng để hỏi đáp khi mua sắm, gọi món,… cũng được cung cấp đầy đủ.

Thực tế, từ vựng giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày không quá phức tạp. Bạn chỉ cần nắm được từ 1000 từ – 3000 từ đã có thể bắt đầu sử dụng và trò chuyện với người nước ngoài. Phần lớn những từ vựng này bạn đã được học trong chương trình phổ thông, do vậy, quá trình học từ vựng giao tiếp hơn quá nửa là ôn lại kiến thức đã học. 

Từ vựng học tiếng Anh giao tiếp là những từ cơ bản trong cuộc sống
Từ vựng học tiếng Anh giao tiếp là những từ cơ bản trong cuộc sống

Về ngữ pháp

Ngữ pháp được sử dụng khi giao tiếp tiếng Anh giao tiếp không quá phức tạp. Vì ngữ pháp chính là cách bạn liên kết các từ tạo thành câu hoàn chỉnh, do đó, quá trình học tiếng Anh giao tiếp bạn sẽ được cung cấp kiến thức về những mẫu câu phổ biến với ngữ pháp đơn giản. Các điểm cấu trúc câu được học trong chương trình giao tiếp tiếng Anh gồm:

  • Các thì cơ bản: hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành,….
  • Giới từ, mạo từ
  • Một số cấu trúc câu thường gặp: used to, prefer to, remember doing,…

05 mẹo nhỏ với ngữ pháp tiếng Anh giao tiếp giúp bạn nói tự nhiên hơn

Việc học ngữ pháp trong giao tiếp sẽ được thực hiện thông qua những mẫu câu cơ bản, từ đó bạn sẽ xây dựng được cho mình các câu khác tương tự. 

Ví dụ: Bạn được học mẫu câu sau:

I remember watching this movie (Tôi nhớ đã xem bộ phim này).

Với cách thay đổi chủ ngữ, động từ, tân ngữ một cách hợp lý, bạn có thể áp dụng câu này trong nhiều trường hợp. 

I remember visiting her house. (Tôi nhớ đã đến nhà cô ấy).

I remember learning this case. (Tôi nhà đã học bài này).

Như vậy, việc của bạn là học các cấu trúc thường gặp trong giao tiếp, từ đó, áp dụng vào trường hợp của mình. Với cách học này bạn sẽ phản xạ tốt hơn vì đã học được cách liên kết các từ, cụm từ thành câu hoàn chỉnh. 

So với chương trình học phổ thông, khi gặp tình huống, bạn không biết cách sử dụng câu nào cho hiệu quả. Vì vậy, bạn không đạt được mục tiêu giao tiếp mà chỉ có thể học để làm bài kiểm tra trên ghế nhà trường.

Học tiếng Anh giao tiếp
Bạn sẽ được học những cấu trúc câu chung nhất để áp dụng trong cuộc sống

Về phát âm

Phát âm là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu giao tiếp trong tiếng Anh. Nếu bạn đã có từ và có câu nhưng phát âm sai, người nước ngoài không hiểu những gì bạn truyền đạt, như vậy quá trình học giao tiếp tiếng Anh của học viên không đạt hiệu quả. 

Nói như vậy không có nghĩa bạn phải nói với giọng như người bản xứ, phát âm đúng chuẩn như những người nước ngoài. Để làm được điều đó, bạn phải dành rất nhiều thời gian luyện tập và thực hành. Học phát âm trong tiếng Anh giao tiếp thật ra không yêu cầu khắt khe đến vậy. Bạn chỉ cần phát âm đúng từ, nói câu có trọng âm và điểm nhấn là đủ.

Tại sao lại như vậy? Giống như khi người nước ngoài nói tiếng Việt, bạn có cảm thấy họ đáng xấu hổ vì nói giọng lơ lớ không chuẩn tiếng Bắc, tiếng Nam hoặc tiếng miền Trung của mình không? Bạn yêu cầu gì với một người nước ngoài dùng ngôn ngữ của chúng ta? Họ chỉ cần nói để bạn hiểu được ý nghĩa họ muốn thể hiện thôi đúng không?

Vì vậy, khi bạn học tiếng Anh giao tiếp cũng vậy. Việc cố gắng phát âm chuẩn như người bản xứ là điều rất tốt nhưng có thể khiến bạn cảm thấy áp lực và mệt mỏi trong quá trình học ngoại ngữ. Thay vì thế, hãy cố gắng phát âm chuẩn từng từ, khi ghép thành câu có ngữ điệu, bạn đã có thể giao tiếp thuần thục với một người nước ngoài. 

Phát âm không khó như mọi người nghĩ
Phát âm không khó như mọi người nghĩ

Tại sao tiếng Anh giao tiếp quá khó với nhiều người?

Nhiều người cảm thấy tiếng Anh giao tiếp là quá khó đối với họ. Vì sao với nội dung đơn giản như ở trên lại là thứ “gây khó dễ” cho nhiều bạn đến vậy?Ngại nói, ngại giao tiếp chính là trở ngại với nhiều học viên để đạt được thành công. Những nguyên nhân khiến các bạn “ngại” có thể bao gồm:

  • Vốn từ vựng hạn chế
  • Quá chú tâm vào ngữ pháp
  • Sợ nói sai, phát âm sai

Đây là tâm lý chung của những người học tiếng Anh, sợ sai, sợ xấu hổ. Hãy nhớ rằng bất kỳ ai cũng đã trải qua giai đoạn này như bạn, hãy vượt qua khó khăn để hóa rồng thành công. 

Tất cả những vấn đề trên đều có thể khắc phục. Với vốn từ và ngữ pháp, bạn cần bỏ công, bỏ sức để học và luyện tập. Nhưng nếu bạn không thực hành, bạn sẽ không thể ghi nhớ và sử dụng nhuần nhuyễn ở thực tế. Như vậy, bạn đang học tiếng Anh giao tiếp không hiệu quả. 

Ngoài ra, muốn biết phát âm chuẩn hay không, bạn cần nói để người khác nghe và chỉnh sửa. Chỉ khi thực hành, bạn sẽ cải thiện trình độ anh ngữ của mình tốt hơn. Do đó, hãy thường xuyên luyện tập nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ của chính mình.

học tiếng Anh giao tiếp

Đâu là phương pháp học tiếng Anh giao tiếp tốt nhất cho bạn?

Mỗi người sẽ có phương pháp học tiếng Anh giao tiếp riêng phù hợp nhất với bản thân mình. Tuy nhiên, khi học ngoại ngữ, bạn cần đảm bảo cách học của mình đáp ứng được những vấn đề sau:

Sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Bạn nên học tiếng Anh đều đặn mỗi ngày. Dù chỉ dành 20 – 30 phút một ngày, nhưng cố gắng ngày nào cũng vậy sẽ giúp bạn cải thiện tiếng Anh tốt nhất. Đừng chỉ nổi hứng học tiếng Anh 4 tiếng một ngày, sau đó nửa năm sau mới hứng thêm lần nữa. Cách học này hoàn toàn không đem lại cho bạn chút kiến thức nào dài lâu.

Khi học tiếng Anh, hãy phân bổ thời gian hợp lý cho mỗi kỹ năng. Ví dụ, bạn dự định học 30 phút mỗi ngày. Hãy dành 10 phút học từ vựng và phát âm, 10 phút học cấu trúc câu và 10 phút ôn lại tất cả những gì vừa học. Nói chung phân chia thời gian để phát triển tri thức một cách toàn diện nhất, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của mình. 

Sắp xếp lịch học hợp lý
Sắp xếp lịch học hợp lý

Thường xuyên ôn tập 

Hãy thường xuyên ôn lại những gì đã học để kiến thức tiếng Anh thực sự trở thành của bạn. Tận dụng thời gian chờ xe bus, chờ bạn bè, thời gian rảnh rỗi để luyện lại những gì đã học là hoàn toàn hợp lý. Bạn có thể dùng một quyển sổ nhỏ học tiếng Anh để luôn mang theo bên mình. Một cách khác là dùng flashcard để có thể học mọi lúc mọi nơi.

Việc ôn luyện thường xuyên sẽ giúp não bộ của bạn gặp thông tin “tiếng Anh” mang tính lặp lại, đều đặn. Nhờ vậy, não ghi nhớ sâu hơn và có thể sử dụng ngay khi cần thiết. Đây chính là phản ứng, phản xạ cực kỳ cần thiết với những người muốn giao tiếp bằng tiếng Anh.

Với những thông tin về học tiếng Anh giao tiếp trên đây, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về nội dung của khóa học này. Từ đó, hãy tìm và lựa chọn cho mình một phương pháp học hợp lý, đem lại hiệu quả học tập tốt nhất. Chúc các bạn thành công trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp của mình nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

WP2Speed by Hoangweb.com