Phương pháp học từ kết nối – bỏ túi trên 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Học tiếng Anh ai cũng muốn mình có vốn từ vựng tốt, bởi không có từ vựng đồng nghĩa với việc nói không với ngoại ngữ. Tuy nhiên, cách học từ vựng như thế nào mới là vấn đề, làm sao mà có thể học, sử dụng 50 từ/ ngày. Chắc hẳn không có nhiều bạn dám nghĩ tới điều này. 

Sai lầm từ những phương pháp học từ truyền thống

Hầu hết mọi người khi học từ vựng tiếng Anh đều học theo cách viết ra nhiều lần một rồi cố gắng nhớ. Tuy nhiên xét về góc độ ngôn ngữ học, cách học như vậy sẽ gây ra rất nhiều những hậu quả nghiêm trọng.

Ví dụ: Chúng ta hay học một từ mới theo kiểu gắn từng từ tiếng Anh với một nghĩa tiếng Việt: Father: Cha, Father: Cha, Father: Cha, …. từng từ, từng từ một. Từ đó đã hình thành phản xạ dịch từng từ, chỉ khi nào chúng ta cần dùng đến từ Cha mới nhớ đến Father. Vậy trong một câu nói, VD: “Tôi muốn gặp bố tôi.” thì vô hình chung bộ não của chúng ta đã dịch:

Bố là Father – muốn là want – gặp là see – của tôi là my – bố là father. Và não bộ cũng cân nhắc yếu tố ngữ pháp là sau want thì bắt buộc phải là to V.

Vậy chỉ nói một câu thôi mà chúng ta phải dịch đến 4 lần. Đó cũng là lí do tại sao mà chúng ta luôn ấp úng và khó để nói trôi chảy. Theo khoa học ngôn ngữ, muốn xây dựng, sử dụng từ tốt thì phải đảm bảo 4 yếu tố:

  1. Cấp độ giao tiếp từ (tức là tần suất chúng ta tiếp xúc với từ đó)
  2. Cảm nhận từ
  3. Ngữ cảnh
  4. Sự kết nối từ
nguyên tắc học từ kết nối
Học từ vựng tiếng Anh word by word

Hiện nay chỉ có nguyên tắc học từ kết nối có thể đáp ứng 4 yếu tố trên. Nói một cách ngắn gọn, nguyên tắc này tạo ra được những móc xích gắn kết các từ này với nhau một cách chặt chẽ, hệ thống để tạo ra một chuỗi liên kết từ mà bất cứ khi nào chúng ta chạm vào một mắt xích (một từ) thì chúng ta có thể kéo được cả sợi dây xích (tất cả những từ được kết nối sẽ ùa về).

Phương pháp học từ kết nối

Các bước luyện tập từ kết nối

Hay nói một cách đơn giản hơn, các bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Với tài liệu 3000 từ thông dụng nhất trong tiếng Anh hãy phân loại chúng thành các chủ đề khác nhau.

Từ kết nối
Chia từ vựng thành các chủ đề

Bước 2: Tra tất cả các từ mới, (nhớ tra phiên âm và bỏ đi nguyên âm, đọc lên càng nhiều lần càng tốt các phụ âm còn lại)

Bước 3: Với mỗi một chủ đề hãy đặt một đoạn hội thoại mà ở đó với mỗi một câu phải chứa tối thiểu 5 từ mới.

Phân tích bước 3:

– Tại bước này Chúng ta đang kết nối (móc xích) 5- 10 từ trong một câu.

Ví dụ: Có rất nhiều từ trong một chủ đề dù không liên quan: car, cat, headphones, drunk, banana. Nhiệm vụ của chúng ta là phải liên kết chúng lại, hãy đặt một câu nhé. The drunk cat wore headphones was driving a car and crashed to a banana tree. (con mèo say rượu đeo headphones lái xe đâm vào cây chuối). Nghe vui phải không nào. Lưu ý rằng, khi đặt câu càng gây cười càng giúp chúng ta nhớ lâu. Như vậy để học 50 từ một ngày, chúng ta chỉ cần đặt tối đa là 10 câu.

Bước 4: Dùng bút nhớ dòng đánh dấu tất cả những từ mới có trong bài.

Bước 5: 15 ngày đầu tiên mỗi ngày bỏ ra 2-3 phút đọc lại tất cả cả bài, nếu quên nghĩa có thể tra lại từ điển.

Bước 6: Bước này quan trọng nhất, 15 ngày sau khi gần như đã thuộc lòng hết tất cả nội dung (dễ thôi, bởi chính các em là người viết ra mà đã đọc đến tận 15 ngày trước thì không thể quên được): Không dùng tới vở viết nữa, chỉ cần ngồi tại chỗ nhớ lại các từ chủ đề, lần theo nội dung bài viết cứ khi nào đến các từ mới thì đọc to lên.

Phân tích bước 6 – bước quan trọng nhất

– Nó không chỉ gắn kết các từ có trong câu mà nó gắn kết các từ mới có trong đoạn. Giúp tạo ra móc xích khăng khít giữa các từ. chính vì vậy nên trong giao tiếp hằng ngày bất cứ khi nào chạm tới 1 từ trong 50 từ đó thôi, não bộ chúng ta  cũng tự phản xạ, cọ xát với 49 từ còn lại.

– Đó là NGUYÊN TẮC TỪ KẾT NỐI cũng như sự phân tích dưới góc cạnh ngôn ngữ học. Học sinh đã rất nhiều bạn được điểm cao IELTS PHẦN NHIỀU dựa vào vốn từ vựng phong phú. Hy vọng các bạn sẽ học thật tốt.

Khóa học hướng dẫn phương pháp từ kết nối

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *